จีนล็อกดาวน์ “หยูโจว” เป็นเมืองที่สอง ซีอานยังหิวโหย-แห่แลกของใช้กับอาหาร

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

จีนล็อกดาวน์ “หยูโจว” – บีบีซี รายงานวันที่ 5 ม.ค. ถึงความวิตกกังวลสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน ประเทศจีน เมื่อทางการท้องถิ่น เมืองหยูโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลาง ประกาศล็อกดาวน์คุมเข้มประชากรราว 1.1 ล้านคน

หลังพบผู้ป่วยไม่แสดงอาการเพียง 3 คน และส่งผลให้ต้องประกาศใช้มาตรการเข้มงวด ระงับให้บริการขนส่งมวลชนทั้งหมดในเมืองหยูโจว ปิดร้านค้าทั่วไปและให้เปิดบริการได้เฉพาะร้านขายสินค้าจำเป็นเพื่อการบริโภค-อุปโภค

ทางการเมืองหยูโจวระบุอีกว่า การควบคุมการแพร่ระบาดในระยะเวลาอันสั้นถือเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดทางการเมือง ทั้งในส่วนของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทุกคนได้รับคำสั่งให้อยู่ในเคหสถาน และมีเพียงผู้ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการควบคุมโรคโปรแกรมคํานวณลัคนาราศีเกิดเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้

ขณะที่ผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศพบอีก 175 คน รวมยอดสะสม 102,841 คน และเสียชีวิตเท่าเดิมที่ 4,636 ราย

เมืองหยูโจวเป็นเมืองที่สองต่อจากเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ซึ่งล็อกดาวน์ประชากรกว่า 13 ล้านคนตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2564 และหลังจากผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์สถานการณ์ในเมืองซีอานก็เริ่มดีขึ้น มีผู้ป่วยใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ม.ค. 95 คน ลดลงจากจำนวนผู้ติดเชื้อเกิน 150 คนต่อวัน

 

ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวชาวบ้านในเมืองซีอานแลกของใช้กับอาหารภายหลังประสบภาวะขาดแคลนอาหารเนื่องจากไม่สามารถออกจากบ้านไปซื้อของได้ แม้ทางการจะปฏิเสธและว่ามีการกระจายวัตถุดิบประกอบอาหารอย่างทั่วถึง แต่เพราะเจ้าหน้าที่มีจำกัดจึงเกิดความล่าช้า

ชาวเมืองซีอานแซ่หวังคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเรดิโอฟรีเอเชียว่า ผู้คนแลกของระหว่างกันกับคนที่อยู่อาศัยในอาคารที่พักเดียวกัน ส่วนชายอีกคนบอกว่าต้องการแลกโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตกับข้าวสาร

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19/