สิ่งที่จะฆ่า Ethereum ได้ มีเพียง Ethereum 2.0 เท่านั้น

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

นักวิเคราะห์ชี้ “สิ่งที่จะฆ่า Ethereum ได้ตัวจริงมีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นและนั่นอาจเป็น Ethereum 2.0 ”

จากการเปิดเผยของ Coinbase ระบุว่า เครือข่ายบล็อคเชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ตามมูลค่าราคาตลาดหลังจาก Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ทางเลือกการลงทุนที่โดดเด่นสำหรับนวัตกรรม cryptocurrency ที่ร้อนแรงที่สุด จากการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi) ไปจนถึงโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFT)

ขณะที่ความนิยมของเครือข่าย และค่าธรรมเนียมที่สูงในการทำธุรกรรม กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคู่แข่งที่มุ่งหมายที่จะตัดราคาและพุ่งเป้าโจมตี Ethereum ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า ความเร็วที่เร็วขึ้น และปริมาณงานที่สูงขึ้น ซึ่งจากการคาดเดาว่า “ETH killers” ที่กำลังมาแรงหรือทางเลือกบล็อกเชนเลเยอร์ 1 เช่น Solana, Binance Smart Chain และแม้แต่ Cardano โดยวันหนึ่งอาจแซงหน้าผู้นำตลาดได้ส่งผลให้ราคาโทเค็นของคู่แข่งพุ่งสูงขึ้น

แต่นักวิเคราะห์จาก Coinbase Institutional ซึ่งให้บริการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแก่นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า Ethereum อาจประสบความสำเร็จในการสกัดกั้นกลุ่มคู่แข่งที่ไล่บี้แบบหายใจรดต้นคอซึ่งศักยภาพของเหรียญคู่แข่งมีอัตราพุ่งพรวดเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นร้อยเป็นพันเปอร์เซ็นในรอบปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีเลเยอร์ 2 หรือระบบคู่ขนานอัพเกรดของ Ethereum ซึ่งทำงานควบคู่ไปกับบล็อคเชนหลักเพื่อเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมด้วยต้นทุนที่ต่ำลง อาจช่วยป้องกันการแข่งขันจากโปรโตคอลเลเยอร์ 1 หรือเลเยอร์ฐานอื่นๆ การอัปเกรดตามแผนเป็น Ethereum เอง เช่น การเปลี่ยนไปใช้บล็อกเชนแบบ proof-of-stake จากระบบการพิสูจน์การทำงานในปัจจุบัน รวมถึงการแนะนำการแบ่งส่วนข้อมูลอาจช่วยได้เช่นกัน

ในขณะที่ความสามารถในการปรับขนาดของระบบนิเวศดีขึ้น ผู้ใช้แอปพลิเคชันกระจายอำนาจหรือ dapps อาจละเว้นจากการมองหาทางเลือกที่เร็วกว่าและถูกกว่าสำหรับ Ethereum ในรายงานล่าสุดของ Coinbase Institutional

นอกจากนี้ Coinbase Institutional ยังกล่าวอีกว่า ยังคงคาดว่า “เชนหลายสายในระบบต่างๆจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ในพื้นที่ crypto ในระยะอันใกล้นี้” ตามรายงานของสถาบัน Coinbase

“เราคิดว่าจุดสุดยอดของโซลูชันการปรับขนาด (เลเยอร์ 2) รวมกับการอัปเกรด เช่น การผสานและการชาร์ตของ Beacon Chain อาจจำกัดความคืบหน้าสำหรับ (เลเยอร์ 1s) ของทางเลือกในรูปแบบปัจจุบัน”

การเปลี่ยนแปลงหลักฐานของฉันทามติ

Ethereum Blockchain กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นแบบจำลองฉันทามติที่พิสูจน์การมีส่วนได้ส่วนเสียจากกลไกการพิสูจน์การทำงานที่ใช้พลังงานมากที่ Bitcoin blockchain ใช้ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นโดยการรวมเข้ากับ Beacon Chain ซึ่งเป็นรุ่นเบต้าของ blockchain แบบพิสูจน์การมีส่วนได้ส่วนเสียในอนาคตที่เปิดใช้งานแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะช่วยลดการใช้พลังงานและพลังการคำนวณบน Ethereum แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่รับประกันการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้นและค่าธรรมเนียมก๊าซที่ต่ำลง แต่ความพร้อมใช้งานของระบบเลเยอร์ 2 เช่น การรวมศูนย์ความรู้ (zk) สามารถดึงดูดนักพัฒนาและสนับสนุนให้เงินทุนอยู่ในระบบนิเวศ

นักวิเคราะห์ของ Coinbase ยังกล่าวอีกว่าการพัฒนามีแนวโน้มที่จะจำกัดโอกาสทางเลือกของเลเยอร์ 1 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

Zk-Rollups รวมธุรกรรมเข้าด้วยกันและดำเนินการในสภาพแวดล้อมแบบ off-chain ก่อนที่จะส่งข้อมูลธุรกรรมที่อัปเดตกลับไปยัง Ethereum โดยความสามารถดังกล่าวนี้มีส่วนช่วยในการขยายขนาดที่สามารถทำได้เมื่อโรลอัพมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นอาจเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของ Ethereum 2.0 ตามที่ Coinbase Institutional ประเมินไว้

“สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอนุญาตให้เครือข่ายขยายขนาดไปถึงผู้ใช้หลายพันล้านคนในระยะยาว โดยจะประมวลผลธุรกรรมหลายหมื่นรายการต่อวินาที” ตามรายงาน